สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา มีแบบไหนบ้าง? ต้องผ่าตัดหรือไม่?

น้องหมาตาขาวขุ่น … น้องเป็นอะไร ? เมื่อคุณพบ สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา ทำได้อย่างไรบ้าง ? หลายๆคนที่เลี้ยงน้องหมา อาจเคยเจอว่าลูกๆ เริ่มตาขาวขุ่นขึ้น โดยที่ไม่ทราบสาเหตุ เจ้าของหลายคนอาจจะกลัวว่า สุนัขเป็นต้อกระจก หรือไม่ ?

แต่ความจริงอาการตาขุ่นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เจ้าของน้องหมาสามารถหาคำตอบแบบละเอียด ได้แล้วในบทความนี้ 

การเกิดภาวะตาขุ่นนั้น สามารถเกิดได้หลายบริเวณของดวงตา อย่างเช่น กระจกตา น้ำในลูกตา เลนส์ตา หรือเนื้อวุ้นตา เป็นต้น ซึ่งความรุนแรงของแต่ละตำแหน่ง อาจรุนแรงแตกต่างกันไป  ส่วนสาเหตุที่พบได้บ่อย ที่ทำให้น้องหมาตาขุ่น เป็นฝ้าขาวนั้น อาจเกิดได้ดังนี้ 

  1. ปัญหาดวงตาจากอายุที่มากขึ้น (Aging Change) – เมื่ออายุมากขึ้น เลนส์ตาอาจขุ่นขึ้นจากการเสื่อมตามอายุ (Nuclear Sclerosis) หรือ เป็นต้อกระจก (Cataract) ภาวะกระจกตาบวมน้ำ จากการเสื่อมของชั้นกระจกตา หรือ ภาวะต้อหิน (Primary Glaucoma) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีโรคที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อีก ติดตามต่อได้เลย คลิกที่นี่

เมื่อ สุนัขตาขุ่น วิธีรักษา ที่ถูกต้องเราควรทำอย่างไรดี ? น้องหมาอาจเริ่มมีอาการเจ็บตา ตามัว หากเริ่มเป็นไม่มาก อาจสูญเสียการมองเห็นบางส่วน แต่หากเป็นเรื้อรังทิ้งไว้นานหรือในบางรายที่เกิดจากสาเหตุรุนแรง เช่น ต้อกระจก ม่านตาอักเสบ เป็นแผลติดเชื้อที่กระจกตารุนแรง อาจทำให้ตาบอดถาวรได้ …อ่านวิธีรักษาได้ที่นี่

“ต้อกระจก” เป็นภาวะที่ใช้เรียกเลนส์ตา (แก้วตา) ที่มีความขุ่น ซึ่งมักจะเห็นเป็นสีขาวขุ่น หรือ สีเหลืองผิดไปจากธรรมชาติ หากเป็นระยะท้ายสุนัขจะไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะเลนส์ตาที่ขุ่นบังการรับภาพ และแสงที่ผ่านเข้าในตาอยู่ 

ขั้นตอนการตรวจและวินิจฉัยภาวะต้อกระจกที่โรงพยาบาล :

  1. ตรวจตา สัตวแพทย์จะตรวจวินิจฉัยดวงตาอย่างละเอียดเพื่อจำแนกชนิด ตำแหน่งและความรุนแรงของต้อกระจก รวมถึงมีการวัดความดันตา ตรวจเนื้อวุ้นตา และจอประสาทตาโดยละเอียด
  2. ตรวจเลือด  ตรวจเบาหวาน

อ่านขั้นตอนการรักษาขั้นตอนอื่นๆ แบบละเอียด ได้ที่นี่เลย

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง สนใจบริการ อาบน้ำตัดขน ว่ายน้ำ สั่งซื้อสินค้าสัตว์เลี้ยงออนไลน์ สามารถสอบถามได้ที่